Tin tức

08
tháng 08
2018
Ngày 08/08/2018

MOBILE MARKETING

MOBILE MARKETING LÀ GÌ?

Moblie marketing là hình thức tiếp thị trên di động, sử dụng phương tiện di động để giới thiệu/quảng cáo các thông tin sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng hay nói cách mobile marketing là tất cả các hình thức kết nối đến người tiêu dùng thông qua thiết bị di động cá nhân.

Hiện nay với việc công nghệ phát triển, số lượng người sử dụng smartphone ngày càng tăng, việc check mail, sms là điều đều có thể thực hiện trên di động thay vì máy tính như trước. Chính vị vậy, thời điểm này chính là đất diễn của mobile marketing. Đi cùng với tốc độ phát triển nhanh của Internet Marketing thì Mobile marketing là một xu thế tất yếu, không thể thiếu trong ngành truyền thông, trong kỷ nguyên di động ngày nay.

Mobile Marketing phù hợp với những hoạt động:

  • Quảng cáo sản phẩm dịch vụ
  • Cung cấp thông tin khuyến mãi
  • Chăm sóc khách hàng
  • Cung cấp dịch vụ gia tăng

HỆ THỐNG MOBILE MARKETING

Để thực hiện được một chương trình Mobile marketing, đòi hỏi rất nhiều đơn vị tham gia, vì đây là một lĩnh vực cần có cả sự tác động của kỹ thuật. Tuy nhiên, có thể chia làm 4 thành phần chính là:

  • Sản phẩm và Dịch vụ: Bao gồm các công ty (chủ nhãn hiệu), các đại lý quảng cáo, các nhà cung cấp nội dung.
  • Đơn vị cung cấp ứng dụng di động: Là các đơn vị cung cấp ứng dụng và công nghệ để thực hiện được một chương trình Mobile marketing.
  • Kết nối: Bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ mạng.
  • Các phương tiện truyền thông: Bao gồm báo chí, truyền hình, internet, email…; các nhà bán lẻ, các chương trình marketing trực tiếp… Thực chất đây chính là môi trường của một hệ thống Mobile marketing

Về hiệu quả, Mobile marketing là một công cụ phù hợp trong các mục tiêu sau đây của marketing:

  • Thứ nhất, đó là tăng mức độ nhận biết nhãn hiệu đối với khách hàng.
  • Thứ hai, tạo ra một cơ sở dữ liệu về những mối quan tâm của khách hàng.
  • Thứ ba, định hướng sự chú ý của khách hàng vào các sự kiện hoặc các hoạt động mua bán, làm tăng doanh số bán hàng.
  • Thứ tư, làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu

CÁC HÌNH THỨC CỦA MOBILE MARKETING HIỆN NAY

Email marketing: Email marketing là gì là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn.

Sms marketing: SMS Marketing là hình thức tiếp thị, quảng cáo qua tin nhắn tới điện thoại di động, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp liên lạc và kết nối với khách hàng của mình thông qua thiết bị di động

MMS Marketing: MMS tiếp thị điện thoại di động có thể chứa một slideshow tính thời gian của hình ảnh, văn bản, âm thanh và video.

PSMS: Đây là một dạng phát triển hơn của SMS, có mức phí cao hơn tin nhắn văn bản thông thường và thường được sử dụng để kêu gọi khách hàng tham gia vào một trò chơi dự đoán nào đó, hoặc để bán các dịch vụ như nhạc chuông, hình nền cho điện thoại di động.

WAP: Có thể hiểu đơn giản đó là những trang web trên điện thoại di động.

Và rất nhiều hình thức khác như: Bluetooth, Call Mobile, In-Video Mobile Marketing, In-game Mobile Marketing, In-Application Mobile Marketing, Location-based services...

MOBILE MARKETING TẠI VIỆT NAM

Hiện nay, Việt Nam cũng đang là thị trường di động chính trong khu vực Đông Nam Á với số thuê bao hơn 165 triệu, tỷ lệ thâm nhập 183%. Trong số hơn 30 triệu người dùng Internet, chiếm hơn 34% dân số, có tới 87% sử dụng Internet thông qua điện thoại di động, tăng gấp đôi so với tỷ lệ của năm 2011 (41%).

Sự dịch chuyển về xu hướng sử dụng Internet trên PC sang mobile cũng đang có sự chuyển dịch nhanh chóng. Do đó, một thông điệp quảng cáo qua di động có thể lan toả với tốc độ rất nhanh. Vì thế, thị trường Mobile Marketing tại Việt Nam được đánh giá rất cao.

Tại Việt Nam, mobile marketing là khái niệm vẫn còn mới mẻ và được đánh giá là còn rất nhiều đất trống cho các doanh nghiệp theo đuổi và phát triển. Hiện Việt Nam có hơn 80 triệu thuê bao di động, đồng nghĩa với hơn 80 triệu thiết bị gắn bó và có khả năng truyền tải thông tin rất cao đến người tiêu dùng. Vì vậy mobile marketing là một thị trường có tiềm năng lớn để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, đưa thông tin về thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ cũng tới khách hàng.

Ứng dụng nhiều nhất vẫn là việc gửi thông tin về sản phẩm dịch vụ qua tin nhắn SMS, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ mạng và thường gửi thông tin cho các thuê bao trong phạm vi mạng của mình. Điều này là dễ hiểu khi họ có thể tận dụng ngay được cơ sở hạ tầng công nghệ kỹ thuật, không phải thông qua bên thứ ba và đối tượng khách hàng luôn được xác định chính xác, đúng nhu cầu, đúng sản phẩm dịch vụ.

Để phát triển Mobile marketing thành một lĩnh vực hoạt động hiệu quả thì đòi hỏi sự tham gia của nhiều phía, trong đó quan trọng nhất là cơ sở hạ tầng về viễn thông. Công nghệ GPRS và sau đó là mạng di động 3G đã bắt đầu được đưa vào sử dụng, nhưng giá dịch vụ đối với phần đông người dùng vẫn còn khá cao, vì vậy việc sử dụng các hình thức khác như MMS hay video để thực hiện một chương trình truyền thông marketing vẫn còn chưa hạn chế. Vì thế hãy bắt đầu từ ngay bây giờ bằng những mối quan tâm của bạn đến lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Tổng hợp