Tin tức

03
tháng 08
2018
Ngày 03/08/2018

SEM

SEM là gì?

SEM là viết tắt của thuật ngữ Search Engine Marketing, dịch sang tiếng việt có nghĩa là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Một thuật ngữ tương đương cũng được rất nhiều người sử dụng là Tiếp thị công cụ tìm kiếm.

SEM là 1 hình thức marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo … Có một điểm cần lưu ý là, do ở Việt Nam, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google, nên nhiều người vẫn mặc định xem công cụ tìm kiếm là Google chứ không để ý đến những công cụ khác (Bing, Yahoo…)

Khi mà con người online ngày càng nhiều thì hành vi của người mua hàng cũng thay đổi theo, họ online nhiều hơn đồng thời với nhu cầu tìm kiếm nhiều hơn. Khi có sự quan tâm, thích thú đến một mặt hàng nào đó họ sẽ search, và đây là thời điểm, vị trí để làm SEM.

SEM = SEO + PPC

Trong SEM được chia làm 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC

  • SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa nhất định.
  • PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi click.

1. SEO là những kết quả không phải quảng cáo.

Do vậy không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (Theo một số nghiên cứu là > 80%).

Những kết quả đầu tiên trên trang kết quả của Google đem lại khách hàng mà không phải trả phí cho mỗi lần họ ghé thăm website. Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của SEO thường ở mức cao hơn so với PPC.
Khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo
Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
Kết quả bền vững SEO đó là tối ưu hóa website, không chỉ là nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập.
Nếu thương hiệu xuất hiện trên các vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần vì phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên vùng kết quả tự nhiên.

2. PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với SEO như:

  • Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không mất thời gian lâu như SEO
  • Độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc.
  • Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được chính xác hiêu quả quảng cáo.
  • Tùy thuộc vào ngân sách và chiến lược mà chúng ta nên tập trung vào SEO hoặc PPC.

Tầm quan trọng của lượng truy cập từ SEM

Lượng truy cập từ SEM được xem là nguồn lượng truy cập Internet quan trọng nhất vì nó được nhắm mục tiêu. Người ta sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm giải pháp cho vấn đề, câu trả lời cho câu hỏi của họ hoặc để học cách làm điều gì đó, ví dụ như họ tìm kiếm để học cách trang điểm.

Vì vậy, khi các tìm kiếm nhấp vào trang web từ kết quả tìm kiếm hoặc nhấp vào một quảng cáo, chúng có nhiều khả năng tạo chuyển đổi. Sự liên quan của các trang web và quảng cáo hiển thị làm cho lượng truy cập SEM có giá trị hơn bất kỳ nguồn nào khác.

Facebook và Twitter đang cố gắng để tối ưu hóa nền tảng quảng cáo để sử dụng lượng truy cập được nhắm mục tiêu nhưng có một điều không thay đổi rằng lượng truy cập đến trực tiếp từ các công cụ tìm kiếm có ROI (Return On Investment – Lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư) tốt hơn.

SEM khác SEO như thế nào?

Ở SEM thì bạn phải bỏ tiền để mua quảng cáo vị trí của bạn thường dựa vào số tiền bạn chi và việc tối ưu quảng cáo. Chưa đến những trường hợp đối thủ của bạn chơi xấu bạn. Thường được biết đến với tên gọi là click tặc. Ngoài ra có một số lãnh vực bạn sẽ không thể quảng cáo được do vi phạm chính sách Google đặt ra. SEM có thể chạy nhiều từ khóa, mở rộng từ khóa dễ dàng….

Còn ở SEO là kết quả tự nhiên miễn phí trên google, bạn không cần phải mua. Tuy nhiên để đạt được vị trí tốt bạn phải cạnh tranh với những đối thủ khác. Không như SEM là chỉ cần bỏ tiền là lên, SEO cần phải tuân thủ những nguyên tắc do Google đưa ra. Nếu vi phạm thì website bị phạt không tìm thấy trên google nữa. Cần phải tốn thời gian để khắc phục, gây ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh. SEO thì phải seo từng từ khóa lên và cần thời gian để lên những từ khóa khác nhau.

Tổng hợp